ซาดิโอ มาเน นักล่าฝันบนผืนสนามหญ้าจากแอฟริกากว่าจะได้เป็นหงส์แดง

“ครอบครัวของผมไม่มีเงินส่งผมไปเรียนหนังสือ” ส่วนหนึ่งของคำให้สัมภาษณ์ของนักเตะชาวแอฟริกันที่ดีที่สุดคนหนึ่ง ใช่แล้วทุกคนคงร้องอ๋อกันบ้างแล้วบางคนอาจจะยังงง ๆ อยู่ว่าใคร ก็ ซาดิโอ มาเน แนวรุกคนสำคัญของหงส์แดง

แต่จะรู้มั๊ยว่ากว่าที่เขาจะฝ่าฟันมาอยู่ในทีมลีกที่ถือได้ว่าเป็นทีมใหญ่ทีมหนึ่งของประเทศอังกฤษ ใช่แล้ว…สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบถึงประวัติของ มาเน วันนี้พี่จะพาไปรู้จักที่มา ตัวตนของ นักเตะที่ดีที่สุดคนหนึ่งคนนี้จากดินกว่าจะมาเป็นหงส์ได้นั้น เส้นทางของเขาไม่ได้เดินเข้ามาง่าย ๆ ต้องมีความพยายาม ไม่ย่อท้อต่อชีวิตที่ยากลำบาก ซึ่งครอบครัว ไม่มีเงินแม้แต่กระทั่งส่งมาเน่ เรียนหนังสือ

ซาดิโอ มาเน เข้าใจความสำคัญของคำว่า “ทีม”

เพราะเหตุใดคล็อปป์ จึงไว้วางใจในตัวของ มาเน นั่นเป็นเพราะว่าเขาเข้าใจถึงความสำคัญของคำว่า ทีม จากเหตุการณ์เมื่อครั้งการดวลแข้งตอนต้นฤดูกาล 2019 – 2020 ที่เกิดกระแสข่าวหลาย ๆ ข่าวว่า เกิดรอยร้าวเกิดขึ้นกับ ลิเวอร์พูล ระหว่าง มาเน กับ ซาลาห์

เมื่อวันที่ 31 ส.ค 2019 ลิเวอร์พูล บุกเยือน เบิร์นลี่ย์ ในเกมนั้น มาเน่ และ ฟิร์มิโน่ ใส่ทำสกอร์ไปแล้วคนละ 1 ประตู ทำให้ ซาลาห์ที่ถือว่าในตอนนั้นเป็นผู้เล่นอันดับ 1 ของทีมพยายามที่จะทำประตูให้ได้เอง ซึ่งในหลายๆ จังหวะ และมีอยู่จังหวะหนึ่งที่ ซาลาห์ ได้เจอผู้เล่น เบิร์นลี่ย์ ขวางอยู่ 2-3 ด่าน

ขณะที่ มาเน่ ยืนว่างอยู่คนเดียวที่เสาสอง แต่ว่า ซาลาห์ กลับเลือกที่จะยิงเองและทำให้ มาเน ชักสีหน้าหงุดหงิดออกมาอย่างชัดเจน ในขณะ คล็อปป์ เปลี่ยนตัว มาเน ออกทำให้เหมือนระเบิดลง

จนในการซ้อมหลังเกมจากนั้นวันเดียวเท่านั้น จอร์จินิโอ ได้ออกปาแซวทั้งสองที่อยู่ในห้องแต่งตัวครบทีม “เฮ้ย! โม (ซาลาห์) ทำไม มาเน่ มันอยากจะต่อยนายวะ” เพื่อนร่วมทีมทุกคนต่างปล่อยก๊ากกันยกใหญ่ ซาลาห์จึงเดินไปถาม โกรธเขาเรื่องอะไร? มาเน ก็ตอบแบบไม่มีกั๊ก “ก็ฉันอยากได้บอล”


การพูดคุยกันแบบลูกผู้ชายง่าย ๆ ทำให้บรรยากาศกลับดีขึ้นทันตา ซาลาห์ ขอโทษ มาเน ในทันที เขาก็หายโกรธเดี๋ยวนั้นเลยเช่นกัน “ผมอยากได้บอล ฉันไม่เห็นนาย แต่นายรู้ใช่มั้ยว่าฉันไม่มีอะไรกับนาย เราคุยกันทางโทรศัพท์บ้างบางครั้ง ส่งข้อความหากันสม่ำเสมอ และเราไม่มีปัญหาอะไรแล้ว” มาเน ได้กล่าวถึงซาลาห์


แม้จะมีการยุแยงให้เกิดรอยแยกต่าง ๆ จากสื่อ แต่ มาเน ก็เข้าใจถึงสถานนการณ์ดังกล่าว และก็ยอมรับว่าตัวเขาเองก็มีส่วนผิดเหมือนกันในเรื่องนี้ การเข้าใจผิดกันในครั้งนี้ทำให้ทัพหงส์แดงมีบรรยากาศในทีมที่ดีมากกว่าเดิม เข้าใจกับคำว่า “ทีมเวิร์ก” กันมาขึ้น


“เอาทั้งคู่ เราคือลิเวอร์พูล เราไม่มีอะไรต้องกลัว เราจะสู้เพื่อคว้าทั้งสองแชมป์นั่นแหละ” มาเน กล่าวให้สมัภาษณ์พร้อมด้วยรอยยิ้มทิ้งท้ายเอาใว้จากเรื่องที่ดังกล่าวที่เกิดขึ้น

เพราะอะไร ซาดิโอ มาเน ถึงเริ่มสนใจเล่นฟุตบอล

เพราะฐานะทางบ้านของมาเนที่ค่อนข้างจะยากลำบาก ที่บ้านมีสมาชิกในครอบครอบหลายคน ทำให้ไม่มีเงินที่จะพอส่งเขาเรียนหนังสือ จึงทำให้ในทุกเช้ามาเนจะออกมาเตะฟุตบอลที่สนามฟุตบอลใกล้ที่พักกับเพื่อนข้างบ้าน

ด้วยความสนุกสนานและชื่นชอบฟุตบอลในวัยเด็ก ทำให้เขาเริ่มที่จะสนใจในกีฬาฟุตบอลมากขึ้น ด้วยไม่มีทางเลือกมากนัก สิ่งที่ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจครั้งใหญ่ คือ การดูทีวีในลีกชื่อดังอย่าง พรีเมียร์ลีก เลยทำให้เค้ามีความตั้งใจมากยิ่งขึ้น จากเล่นฟุตบอลกับเพื่อนข้างบ้าน

เขาเริ่มก้าวออกไปสู่ชีวิตที่ยากลำบากมากขึ้น โดยไปเล่นฟุตบอลอยู่ข้างถนน และขอไปเล่นกับ คนแปลกหน้าข้างทาง จุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกครั้งของเขาคือ ในช่วงฟุตบอลโลกปี 2002

ในตอนนั้นทีมชาติเซเนกัล โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม จนทำให้ สโมสรลิเวอร์พูล สนใจคว้าตัวนักเตะมาร่วมทีมถึง 2 คน ได้แก่ ซาลิฟ ดิเยา และ เอล ฮัดจิ ดิยุฟ

ทำให้เขารู้ได้ทันทีเลยว่า ถ้าหากว่าตัวเขา สามารถที่จะไปเตะให้กับทีมชาติได้ สิ่งนั้นจะทำให้เขา และครอบครัวมี เงินใช้อย่างมากมาย ด้วยความตั้งใจ และความพยายามของเค้าจึงทำให้เค้าได้เป็น นักเตะในตำนาน

ซาดิโอ มาเน พิสูจน์ตัวเอง จนติดทีมชาติ

หลังจากที่ ฟุตบอลโลกปี 2002 จบลง ก็ได้มีการจัดการแข่งขันเล็ก ๆ ขึ้นในหมู่บ้านของเขาเอง นั่นทำให้เขาเริ่มเล่นฟุตบอลอย่างจริงจังมากขึ้น พรสวรรค์ของเขาเริ่มแสดงออกมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาอีกครั้ง

เมื่อเขาได้ไปเข้าร่วมทดสอบ มีสโมสรท้องถิ่นเล็ก ๆ ในประเทศและผลเขาได้เข้าร่วมทีมอคาเดมี่ของสโมสรท้องถิ่นนั้น จนเขาพัฒนาสามารถติดทีมชาติได้ในที่สุด

จากนั้นได้มแมวมองชาวฝรั่งเศส ด้วยวัยเพียง 19 ปี มาเน ได้ลงเล่นกับทีมจากลีก เอิง ฝรั่งเศส เป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังในยุโรปของเขา หลังจากนั้นย้ายไป เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก และได้มาเล่นในพรีเมียร์ลีก ลีกในฝันของเขา กับ เซาธ์แฮมป์ตัน จนกระทั่งได้มาอยู่กับ ลิเวอร์พลู พร้อมกับสร้างตำนานของเขาเอง

กำเนิด ซาดิโอ มาเน นักเตะที่มีพรสวรรค์

มาเน ได้ถือกำเนิดที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่เมืองเซดีอู ประเทศเซเนกัล เมื่อวันที่ 10 เมษายน 1992 ซึ่งเป็นวันเดียวกับตำนานของหงส์แดง อย่าง เอียน คัลลาแฮน เจ้าของสถิติลงเล่นมากที่สุดตลอดกาลของสโมสร มีส่วนสูง 175 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 8.9 นิ้ว ตำแหน่งที่เล่นคือ ปีก สโมสรที่เล่นคือ ลิเวอร์พูล

ในศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ปัจจุบัน มาเน ถือได้ว่าเป็นนักเตะ ที่ค่าตัวแพงที่สุด เป็นอันดับสาม ในทีมลิเวอร์พูล ในปี ค.ศ 2018 – 2019 เขาได้ถูกไว้วางใจให้ได้ใส่เสื้อทีมเบอร์ 10 ซึ่งเป็นเบอร์หนึ่งใน ตำนานของสโมสร

ผลงานของ ซาดิโอ ซาเน

  • แชมป์ ออสเตรียฟุตบอลบุนเดสลีกา ปี 2013-2014 – เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก
  • แชมป์ Austrian Cup ปี 2013-2014 – เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก
  • ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ในปี 2018-2019 , ปี 2017-2018 รองอันดับ 1 – ลิเวอร์พูล
  • ยูฟ่าซูเปอร์คัพ ในปี 2019 – ลิเวอร์พูล
  • ฟีฟ่าคลับเวิลด์คัพ ในปี 2019 – ลิเวอร์พูล
  • Africa Cup of Nations ในปี 2019 – ประเทศเซเนกัล

  • รางวัล CAF Team of the Year ปี 2015 , 2016 , 2018 , 2019
  • ปี 2016-2017 PFA Team of the Year (พรีเมียร์ลีก) , ปี 2018-2019 (พรีเมียร์ลีก)
  • ผู้เล่นพรีเมียร์ลีกยอดเยี่ยมประจำเดือน สิงหาคม 2017 , มีนาคม 2019 , พฤศจิกายน 2016-2017
  • รางวัล FIFA FIFPro Men’s World11 ทีมที่ 4 ปี 2018
  • รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของลิเวอร์พูล 2016-2017
  • รางวัลรองเท้าทองคำพรีเมียร์ลีก ปี 2018-2019
  • รางวัลยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกทีมแห่งฤดูกาล ปี 2018-2019

  • รางวัลทีมยูฟ่าแห่งปี 2019
  • ฤดูกาล 2018-2019 รางวัล UEFA Club Football Awards (อันดับ 2)
  • ในปี 2019 รางวัล CAF Africa Cup of Nations
  • นักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของแอฟริกา ปี 2019
  • Onze d’Or ปี 2018-2019
  • IFFHS Men’s World Team 2019

สรุป

ตัวตนที่แท้จริงของ มาเน นั้น มีดีมากกว่าที่จะบบรยาย อาจจะให้ข้อความตามนี้ก็ได้ เป็นไอค่อนของชาวมุสลิม ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ใส่ใจคนรอบข้าง ซึ่งทำให้ใคร ๆที่ได้รู้จักเขา จะพูดถึงเขาในฐานะ “Nicest Guy” หรือพ่อหนุ่มใจหล่อเสมอ เพราะสิ่งข้างต้นนั่นเองทำให้เขาเป็นที่รักของคนรอบข้าง ด้วยนิสัย และ ทัศนคติ ของเขานั่นเอง

ในทุกครั้งที่เพื่อนร่วมทีมทำประตูได้ มาเน่ จะเป็นคนแรกๆ ที่วิ่งไปแสดงความยินดีด้วย ทำให้ไม่แปลกอะไรเลยที่เมื่อเขาเป็นฝ่ายยิงได้บ้างเราจะเห็นการแสดงความรักของเพื่อนร่วมทีมที่มีต่อเขาเสมอ เรียกได้ว่าชีวิตของเขานั้น จากดินในผืนสนามหญ้าได้กลายมาเป็นดาวที่เจิดจรัสด้วยความพยายาม ความสามารถ ของเขาเองล้วน ๆ เลย สามารถติดตามดูบทความดี ๆ อัพเดทกันทุกวันได้ที่ Medetc

Facebook
Twitter
WhatsApp
Email

บทความที่เกี่ยวข้อง